Trong thời đại số hóa 4.0 hiện nay, digital marketing đang trở thành một trong những công cụ quan trọng trong chiến lược marketing của các doanh nghiệp và tổ chức. Với khả năng tiếp cận đến khách hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả và chi phí thấp, các chiến dịch digital marketing đang ngày càng được đầu tư và phát triển. Nhưng để đạt được kết quả tốt nhất, các doanh nghiệp và tổ chức cần phải tập trung vào các yếu tố quan trọng nhất để tạo nên thành công cho chiến dịch digital marketing của mình. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến 4 yếu tố quan trọng để giúp bạn tạo nên một chiến dịch digital marketing hiệu quả và thành công.
1. Nghiên cứu thị trường
Người tiêu dùng có nhu cầu mua sắm cao và họ có thể mua hàng bằng vô số hình thức. Để có thể phục vụ cho việc mua hàng, hơn 80% đồng ý rằng hầu hết các kênh Digital mà họ đang sử dụng đều Ưu điểm của Digital Marketing là có thể gom những người trong cùng một phân khúc lại với nhau. Hoạt động Nghiên cứu thị trường (NCTT) là vô cùng quan trọng để giúp bạn xác định cụ thể phân khúc của bạn trên kênh online.
Điểm danh những bí quyết “đắt giá” trong thiết kế logo
1.1 Tại sao NCTT lại quan trọng?
NCTT giúp bạn thấu hiểu khách hàng tốt hơn.
NCTT giúp bạn xác định cụ thể đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp.
NCTT giúp bạn thiết kế một chiến lược Marketing phù hợp.
NCTT giúp bạn lập một kế hoạch Marketing ít rủi ro hơn.
NCTT giúp bạn tối ưu hóa các công cụ Digital Marketing dựa trên nguồn ngân sách mà bạn có.
1.2 Làm thế nào để thực hiện NCTT?
Xác định rõ sản phẩm/dịch vụ cốt lõi mà doanh nghiệp muốn cung cấp cho thị trường.
Xác định rõ USP của sản phẩm/dịch vụ.
Xác định rõ đối tượng mục tiêu của sản phẩm/dịch vụ đang hướng tới (nhân khẩu học, giới tính, độ tuổi, sở thích, …)
Xác định rõ mục tiêu của chiến dịch Digital Marketing (có thể là: dẫn đầu thị trường, tăng lượng Follower trên các kênh Social Media, đẩy mạnh độ nhận diện thương hiệu, thúc đẩy doanh số, …)
Xác định rõ đối tượng mục tiêu và kiểm tra lại các hoạt động họ vừa thực hiện trên các kênh Social Media hoặc các kênh Digital khác.
2. Xây dựng chiến lược Marketing
Nhiều marketer áp dụng phương pháp đó là đẩy mạnh Viral Marketing, truyền thông bằng cách tích hợp các công cụ Digital Marketing. Chính vì thế các nhãn hàng thường có thể tiến hành trên nhiều phương tiện khác nhau như Display Ads, Mobile, Social hoặc Viral Video. Nhưng, bạn cần xây dựng một chiến lược Marketing chặt chẽ thì chiến dịch mới được triển khai một cách hiệu quả nhất.
2.1 Tại sao chiến lược Marketing quan trọng?
Chiến lược Marketing cho bạn thấy được một lộ trình tổng quát nhất về Marketing.
Chiến lược Marketing giúp bạn tiếp cận mục tiêu kinh doanh một cách rõ ràng hơn.
Chiến lược Marketing giúp bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu hiệu quả hơn.
Chiến lược Marketing cũng giúp bạn sử dụng nguồn ngân sách của mình một cách “khôn ngoan” nhất có thể.
Có một chiến lược Marketing tốt sẽ giúp bạn thúc đẩy hoạt động Marketing và tạo ra lợi nhuận cho công ty.
2.2 Làm thế nào để xây dựng một chiến lược Marketing?
Thiết lập mục tiêu (ngắn hạn và dài hạn)
Lựa chọn cách tiếp cận: Marketing trực tiếp hay Marketing gián tiếp
Lựa chọn kênh Digital Marketing và chiến thuật
Thiết kế các chương trình chiêu thị hấp dẫn
Vạch ra cách thực hiện từng bước để triển khai trên từng kênh
2.3 Các chiến lược và kênh Digital Marketing nào được sử dụng nhiều nhất?
2.3.1 SEO (Search Engine Optimization)
Trong trật tự xếp hạng của các cỗ máy tìm kiếm SEO là quá trình làm cho webstie của bạn có thứ hạng cao. Đã có hơn 93% các doanh nghiệp đã và đang sử dụng Search Engine Optimization – Tối ưu hoá đối với các cỗ máy tìm kiếm, vì thếmà phương thức này thật sự quan trọng trong chiến dịch Digital Marketing của bạn.
Để tự đáp ứng nhu cầu mua hàng mỗi tháng, hơn 59% khách hàng đang sử dụng Search Engine.
Để được xuất hiện trong trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm trên Google thì kênh này nên được đầu tư nhiều đối với những doanh nghiệp có mục tiêu dài hạn.
2.3.2 Social Media Marketing (tự nhiên hoặc trả tiền)
Để tối đa hóa việc kết nối các đối tượng mục tiêu của thương hiệu, Social Media Marketing là quá trình sử dụng các mạng xã hội nhằm tăng độ phủ của thương hiệu và điều hướng nội dung. Năm 2015, số lượng người sử dụng Social Media đã tăng thêm 25%. Một số doanh nghiệp, ngân sách dành cho Digital Marketing đã được đầu tư tăng lên gấp rưỡi, và đó chính là lý do.
Những doanh nghiệp muốn tiếp cận được với nhiều người, tăng mức độ nhận diện thương hiệu, chuẩn bị tổ chức các cuộc thi hoặc chương trình chiêu thị, điều hướng thị trường, thì kênh này sinh ra là để làm những thứ đó.
2.3.3 Pay Per Click Marketing (PPC)
Những khách hàng tiềm năng đang có nhu cầu sử dụng hoặc tìm kiếm thêm thông tin về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp thì Pay Per Click Marketing chính là quá trình sử dụng các mẫu quảng cáo trả tiền như Google Adwords để tiếp cận đến họ. PPC là có thể thu được một lượng traffic cao trong một khoảng thời gian rất ngắn, đây là ưu điểm lớn nhất của PPC.
Những doanh nghiệp muốn tăng lượng traffic một cách nhanh chóng, thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận, vươn lên dẫn đầu thị trường sẽ sử dụng hương pháp này.
2.3.4 Facebook Marketing
Để thúc đẩy mức độ nhận diện thương hiệu và tiếp cận đến nhiều khách hàng online thì không gì tốt hơn Facebook Marketing. FM là quá trình sử dụng và tối đa hóa các nền tảng quảng cáo trên Facebook. Nghiên cứu xem những Group và Page nào mà đối tượng mục tiêu của bạn thường xuyên lui tới, điều này khiến bạn có thể tiếp cận với hầu hết các phân khúc khách hàng nói chung.
Khả năng gia tăng lượt traffic bằng công cụ này là rất tiềm năng. Công cụ này sẽ phù hợp cho những doanh nghiệp muốn sử dụng Facebook để tiếp cận thị trường.
3. Thực hiện
Theo thống kê, có 72% người dùng muốn tiếp cận với thương hiệu thông qua các kênh truyền thông Digital mang tính tích hợp, vì vậy, đây chính là lúc để bạn triển khai hoạt động thứ 3 của quá trình thực hiện một chiến dịch Digital Marketing – Quá trình thực hiện.
3.1 Ba điều lưu ý khi thực hiện chiến dịch Marketing
Xác định rõ cách làm (từng bước) và những nguyên tắc khi thực hiện Marketing
Bám sát kế hoạch và chiến lược đã đề ra
Triển khai các hoạt động một cách nhất quán
3.2 Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa là một quá trình khám phá và tạo ra những từ khóa phù hợp, mang tính ứng dụng cao. Với Semantic Search, nó sẽ giúp bạn chuyển đổi những từ khóa phổ thông thành những từ khóa có đuôi dài hơn và phù hợp ngữ nghĩa.
Vậy, làm thế nào để nghiên cứu từ khóa?
3.2.1 Top các công cụ nghiên cứu từ khóa thường được sử dụng
Google Adwords Keyword Planner
Ubersuggest
Bing Keywords Research Tool
3.2.2 Công thức để xác định một từ khóa phù hợp
Xuất phát từ từ khóa gốc (ngắn)
Ví dụ: Từ khóa gốc của công ty bạn là: “Digital Marketing”
Ta lấy từ khóa gốc + “công ty” => “Công ty Digital Marketing”
Hoặc từ khóa gốc + “dịch vụ” => “Dịch vụ Digital Marketing”
Công thức cho những từ khóa có đuôi vừa hoặc dài
Từ khóa gốc có lượng truy xuất cao, thường bao gồm 1 – 2 từ (Ví dụ: Du học, Digital Marketing, …)
Từ khóa có đuôi vừa có lượng truy xuất trung bình, thường bao gồm 2 – 3 từ (Ví dụ: Du học Đức, Digital Marketing Agency, …)
Từ khóa có đuôi dài có lượng truy xuất thấp, thường bao gồm 3 – 5 từ (Ví dụ: thủ tục du học Mỹ, Digital Marketing Agency tuyển dụng, …)
3.3 Xây dựng content đột phá
Các công ty B2B đều có những chiến lược phát triển nội dung riêng cho mình và có đến 73% những người làm Marketing. Cốt lõi trong mỗi chiến dịch Digital Marketing đó chính là Content. Vì vậy, để xây dựng những nội dung hấp dẫn bạn nên đầu tư một nguồn lực đáng kể.
Ý tưởng cho content:
Content phải hữu dụng và có liên quan đến đối tượng mục tiêu
Những ý tưởng và những thủ thuật cần phải được sử dụng đúng bối cảnh
Chỉ sử dụng những thông tin đáng tin cậy
Content cần được diễn đạt một cách dễ hiểu
Content cần được thiết kế, trình bày phù hợp với đối tượng mục tiêu
Các loại content thường gặp:
Infographic
Bài đăng trên Blog dưới dạng hướng dẫn thực hiện một việc gì đó
Whitepaper hoặc pdf
Video hoặc Animation
Meme hoặc hình ảnh hài hước
Podcast
3.4 Phát triển các liên kết
Năm 2015, mặc dù Search Engine đã có sự thay đổi trong việc diễn dịch các backlink thì việc phát triển các liên kết vẫn đang là một xu hướng SEO. Bởi vì sự quan trong nằm ở backlink đó được đến từ những nguồn nào chứ không phải là có thật nhiều backlink.
Làm thế nào để tạo backlink:
Backlink phải được đính kèm trong nội dung và có liên quan đến nội dung.
Backlink không nên được tạo ra do SPAM hay được tạo ra từ những nguồn không chất lượng.
Backlink phải được tạo ra từ những website có liên quan đến lĩnh vực của công ty đang hoạt động.
Những cách tạo backllink thường gặp:
Content tương thích với nội dung của site (slideshare, infographics, memes, …)
Bài đăng của chuyên gia
Đăng bài trên các trang web 2.0
Sử dụng các trang quảng cáo rao vặt
Liên kết outreach
3.5 Social Media Marketing
Cứ mỗi 6 phút online thì lại có 1 phút người dùng sử dụng mạng xã hội. Có 92% người làm Digital Marketing thì tin rằng khoảng cách giữa khách hàng và doanh nghiệp sẽ được thu hẹp nếu thông tin được tiếp xúc thông qua các phương tiện Social Media. Điều này cho thấy năng tiếp cận khách hàng qua kênh Social Media là rất lớn ngoài mức tưởng tượng.
Một chiến dịch Social Media Marketing thành công cần đảm bảo các yếu tố:
Tối ưu hóa (Optimization):
Tối ưu hóa profile của doanh nghiệp thông qua càng nhiều kênh Social Media càng tốt.
Thiết lập cover photo đẹp mắt, lôi cuốn.
Nuôi dưỡng (Cultivation):
Chia sẻ các bài viết và các hình ảnh có nội dung hấp dẫn, mang tính thách thức về mặt tư duy.
Nhất quán về mặt nội dung là cách tốt nhất để giữ fan trên các kênh Social.
Tham gia, chia sẻ những bài viết hay từ các Page có nội dung tương tự.
Trả lời các comment trong vòng 24 tiếng đối với Facebook và 2 tiếng đối với Twitter.
Paid Social Media Marketing:
Paid Marketing là cách nhanh và hiệu quả nhất để tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng.
Sử dụng Paid Marketing đối với kênh Facebook là cách hiệu quả để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
3.6 PPC Marketing
Có đến 88% số người được hỏi trả lời rằng Pay-Per-Click (PPC) Marketing là một trong những công cụ Digital Marketing hiệu quả nhất hiện nay theo một cuộc khảo sát trên diện rộng đối với những người làm SEO. Và có 64,6% lượt click được tạo ra từ PPC, mức độ hiệu quả của công cụ này còn hơn hẳn cả SEO theo các chuyên gia nhận định.
Làm thế nào để làm PPC Marketing?
Từ khóa:
Từ khóa cần phải liên quan trực tiếp đến sản phẩm/dịch vụ cụ thể nào đó.
Từ khóa sử dụng cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng.
Đối với mỗi sản phẩm/dịch vụ khác nhau, nên sử dụng những từ khóa riêng biệt, tránh trùng lặp.
Thông điệp quảng cáo:
Bao hàm thành phần và chức năng của sản phẩm/dịch vụ
Từ khóa phải được đặt đúng vị trí
Có “Call to Action”
Xây dựng Landing Page:
Headline thu hút
Đi thẳng vào vấn đề
Có “Call to Action”
USP:
Quyền lợi hấp dẫn dành cho khách hàng
Chương trình khuyến mãi chưa từng có
Sản phẩm/dịch vụ độc quyền
3.7 Facebook Marketing
Mạng xã hội đang xuất hiện ngày càng nhiều, nó đã vô tình tạo ra một bước ngoặc mới cho hoạt động kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Facebook được xem là một miền đất hứa đối với lĩnh vực Digital Marketing bởi nó sở hữu hơn 1.28 tỷ người dùng mỗi tháng, trong đó có hơn 1.01 tỷ người online bằng điện thoại di động. Vì vậy, để bổ trợ cho hoạt động Marketing 30 triệu doanh nghiệp đã và đang xây dựng Fanpage.
Vậy cách để thực hiện Facebook Marketing là gì?
Xác định mục tiêu:
Chọn 1 – 2 mục tiêu cho kênh Facebook dựa trên mục tiêu Marketing đã đề ra.
Mục tiêu lựa chọn cho kênh Facebook phải được cân nhắc và khảo sát kỹ lưỡng.
Xác định thông điệp truyền thông:
Thông điệp truyền thông phải thể hiện được chức năng hoặc thành phần của sản phẩm/dịch vụ.
Phải có “Call to Action”
Xây dựng Lading Page:
Headline thu hút
Đi thẳng vào vấn đề
Có “Call to Action”
USP:
Quyền lợi hấp dẫn dành cho khách hàng
Chương trình khuyến mãi chưa từng có
Đối tượng mục tiêu:
Nơi sinh sống, làm việc
Độ tuổi
Vấn đề quan tâm
Loại hình mục tiêu muốn đạt được khi chạy quảng cáo trên Facebook:
Số lượng Click đến webstite
Tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website (Website Conversion)
Tăng lượt tương tác (engagement) với bài đăng
Tăng “Like” page
Tăng lượt cài đặt ứng dụng (app)
Tăng lượt tương tác (engagement) với ứng dụng (app)
Tăng số lượng người tham dự sự kiện
Thu hút mọi người nhận ưu đãi (Offer Claim)
Thu hút lượt xem video
Nghiên cứu kỹ phân khúc đối tượng mục tiêu:
Họ nằm trong giới hạn tuổi nào
Giới tính của họ
Ngôn ngữ họ sử dụng
Vấn đề họ quan tâm
Hành vi của họ trên Facebook
Một công cụ chuyên cung cấp những thông tin về người dùng trên Social Media chính là “Facebook Insight”. “Fan” của bạn đa số nằm trong độ tuổi nào và “like” của bạn đến từ đâu thì công cụ này có thể giúp xác định được hay thậm chí, nó có thể nhận biết được điều đó. Nó sẽ hỗ trợ cho bạn phát triển chiến dịch Facebook Marketing tốt nhất.
Dịch vụ chụp ảnh sự kiện
4. Phân tích và tối ưu hoá các hoạt động Marketing
Đã có rất nhiều thất bại xảy ra trong khi có nhiều chiến dịch Digital Marketing đạt được những thành công nhất định. Nguyên nhân của việc thất bại là do quá trình phân tích và tối ưu hóa hoạt động chiến dịch.
4.1 Tại sao phân tích và tối ưu hóa hoạt động Marketing lại quan trọng đến vậy?
54% Marketers đã không thành công trong chiến dịch của mình vì không đầu tư đúng mức vào hoạt động phân tích và tối ưu hóa cho chiến dịch. Thông qua việc phân tích, kiểm tra và tối ưu hóa, doanh nghiệp có thể nhận được những giá trị sau:
Xác định được việc gì nên làm và việc gì không nên làm
Xác định được kênh nào sẽ cho nhiều lượt tương tác và chuyển đổi nhất
Nghiên cứu kỹ hơn về nhân khẩu học và hành vi của người dùng
Xác định được từ khóa nào mang lại nhiều lượt tương tác nhất (nhằm sử dụng cho hoạt động quảng cáo trả tiền về sau)
4.2 Ba lưu ý quan trọng nhất của việc phân tích và tối ưu hóa hoạt động Marketing
Sử dụng phân tích Web
Phân tích cơ sở dữ liệu
Tối ưu hóa các hoạt động và bổ sung kế hoạch dựa trên những dữ liệu sẵn có
4.3 Các công cụ hỗ trợ phân tích
Google Analytics: Đây là một ứng dụng miễn phí được cung cấp bởi Google, nó cho phép bạn tiếp cận đến những nguồn thông tin có giá trị như lượt tương tác hay các thông tin quan trọng khác về website của bạn.
Clicky: Đây cũng là một trang web hỗ trợ việc giám sát, phân tích, đồng thời phản ánh lượt tương tác trên Blog và Website trong khoảng thời gian người dùng ở trên website/Blog.
Statcounter: Đây là một công cụ miễn phí giúp giúp phân tích lượt tương tác trên website để giám sát các hoạt động của người dùng trong khoảng thời gian người dùng hoạt động trên website.
HubSpot: Đây là một nền tảng tốt cho việc tiến hành phân tích. Đây được xem là một công cụ lý tưởng dành cho các doanh nghiệp nhỏ để đo lường lượt tương tác và inbound marketing.
Adobe Marketing Cloude: Nền tảng tích hợp này có thể cung cấp cho bạn thời gian thực tế mà người dùng lưu lại trên website và những phân tích dự đoán liên quan đến hiệu suất website.
GoSquared: Đây là nền tảng cho việc giám sát thời gian người dùng lưu lại trên website. Công cụ này sẽ giúp bạn theo dõi doanh thu và ROI của một trang thương mại điện tử eCommerce.
Moz Analytics: Moz là một nền tảng phân tích toàn diện, được tích hợp giữa: Tìm kiếm, Social, Social Listening và phân tích Inbound Marketing.
Webtrends: Công cụ này giúp bạn có thể đo lường hoạt động trên nhiều kênh khác nhau như điện thoại di động, website, social.
4.4 Các nhân tố đáng quan tâm trong việc phân tích website:
Số lượng người ghé thăm – Visitor
Pageview
Traffic Referrals
Traffic Sources
Thời gian trung bình lưu lại trên website
Phần trăm phiên truy cập mới
Nhân khẩu học
Số lượng người dùng Mobile và số lượng người dùng PC
Định hướng doanh nghiệp của bạn đi đúng đường, bám sát vào 4 hoạt động chính đã nêu trên sẽ giúp cho bạn có một chiến dịch Digital Marketing hiệu quả. Phải tận dụng tối đa các nguồn lực vốn có của Digital Marketing nhằm triển khai thành công một chiến dịch Marketing tổng thể.